Người đại diện của công ty nắm giữ vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Bởi đây là người sẽ thực hiện các quyền, nghĩa vụ giải quyết các vấn đề dân sự… Tuy nhiên trong quá trình hoạt động, có nhiều vấn đề phát sinh khiến bạn cần thay đổi người đại diện. Vậy thủ tục thay đổi người đại diện công ty TNHH 2 thành viên như thế nào? Chúng tôi xin giải đáp chi tiết dưới bài sau đây.
Quy định về người đại diện pháp luật như sau:
Theo Điều 12 Luật doanh nghiệp năm 2020, người đại diện công ty TNHH 2 thành viên phải đảm bảo các tiêu chí sau:
Công ty TNHH 2 thành viên có thể 1 hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật nhưng trong trường hợp nhiều người đại diện thì trong điều lệ của công ty phải quy định rõ ràng và đầy đủ quyền, nghĩa vụ và chức danh của từng người. Bởi nếu không sẽ dễ xảy ra tình huống tranh chấp.
Trong số người đại diện công ty phải có ít nhất 1 người cư trú tại Việt nam. Trường hợp người đó xuất cảnh ra nước ngoài phải có văn bản uỷ quyền cho người khác đang sinh sống tại Việt Nam thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện.
Một người có thể làm đại diện pháp luật cho nhiều công ty khác nhau.
Người đại diện của công ty TNHH 2 thành viên không được thuộc trường hợp cấm về thành lập và quản lý công ty theo Khoản 2 Điều 17 Luật doanh nghiệp 2020.
Hồ sơ thay đổi người đại diện công ty TNHH 2 thành viên:
Mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có hồ sơ thay đổi người đại diện khác nhau. Do đó cần phải kiểm tra kỹ các giấy tờ để không bị từ chối bởi cơ quan có thẩm quyền.
Hồ sơ chi tiết doanh nghiệp cần chuẩn bị bao gồm những nội dung sau:
Thông báo thay đổi người đại diện công ty TNHH 2 thành viên dựa trên pháp luật theo mẫu có sẵn;
Quyết định về việc thay đổi người đại diện của hội đồng thành viên của công ty TNHH 2 thành viên.
Bản sao biên bản họp hội đồng thành viên công ty về việc thay đổi người đại diện công ty TNHH 2 thành viên;
Bản sao có công chứng đảm bảo điều kiện của CCCD hay CMT ND hoặc các giấy tờ chứng thực khác.
Văn bản ủy quyền nếu người đại diện không trực tiếp nộp hồ sơ mà uỷ quyền cho đơn vị dịch vụ.
Quy trình thủ tục thay đổi người đại diện công ty TNHH 2 thành viên:
Để hoàn thiện việc thay đổi người đại diện công ty TNHH 2 thành viên đúng pháp luật, cần thực hiện các bước như sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ về việc thay đổi người đại diện:
Cần nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền là Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư nơi mà công ty đặt trụ sở chính. Các hình thức nộp hồ sơ như sau:
Thực hiện nộp hồ sơ trực tiếp tại phòng đăng ký kinh doanh. Doanh nghiệp cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ và 1 bộ hồ sở khác của cơ quan trong khung giờ hành chính. Nhân viên sẽ xem và gửi phiếu hẹn. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì chuyên viên sẽ gửi thông báo và yêu cầu bổ sung, sửa đổi.
Thực hiện nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính: Hình thức này là thông qua cơ quan chuyển phát thực hiện thay mà người nộp không trực tiếp gặp chuyên viên cũng như lấy kết quả.
Thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống của Sở kế hoạch đầu tư: Cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ và tải bản scan lên cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký Doanh nghiệp. Tiếp đến doanh nghiệp nhận được giấy biên nhận điện tử tự động và hẹn 3 ngày làm việc. Nếu hồ sơ hợp lệ sẽ nhận được thông báo hợp lệ, còn nếu không sẽ nhận được thông báo về việc sửa đổi hoặc bổ sung đúng quy định pháp luật.
Hiện nay việc triển khai hồ sơ trực tuyến đang được các tỉnh/thành phố áp dụng để giảm tải sự rườm ra của thủ tục hành chính.
Bước 2: Nhận kết quả:
Sau 3 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan đăng ký kinh doanh nhận đầy đủ hồ sơ sẽ trả kết quả cho doanh nghiệp:
Kết quả của hồ sơ sẽ là:
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với thông tin người đại diện công ty TNHH 2 thành viên mới.
Có thông báo về việc bổ sung hồ sơ cho doanh nghiệp nếu hồ sơ chưa hợp lệ.
Hình thức nhận kết quả:
Nếu nộp hồ sơ trực tiếp: Người nộp hồ sơ cầm giấy biên nhận cùng bản chính chứng thực cá nhân lên cơ quan đăng ký kinh doanh nhận kết quả.
Nếu nộp hồ sơ hình thức trực tuyến: Đưa giấy hẹn, giấy tờ chứng thực cho cơ quan chuyển phát.
Nếu nộp hồ sơ trực tuyến: Người nộp hồ sơ in biên nhận và thông báo hợp lý cùng bản gốc lên cơ quan đăng ký kinh doanh để được xử lý.
Bước 3: Thông báo thay đổi người đại diện:
Sau khi nộp hồ sơ, công ty còn phải nộp thêm phí đăng thông báo để đăng tải thông tin thay đổi của doanh nghiệp lên cổng thông tin đăng ký quốc gia trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có giấy phép mới.
Bước 4: Thực hiện các việc sau khi thay đổi giấy phép:
Khi doanh nghiệp đã nhận được giấy phép với người đại diện mới, công ty cần thực hiện các công việc sau:
Thông báo cho các đối tác, cơ quan bảo hiểm về việc thay đổi này
Thay đổi thông tin chủ tài khoản ngân hàng của công ty.
Thay đổi giấy phép con nếu công ty có giấy phép PCCC, an ninh trật tự hay giấy CN vệ sinh an toàn thực phẩm.
Có thể thấy việc thay đổi người đại diện công ty TNHH 2 thành viên không quá khó nếu bạn am hiểu về các thủ tục pháp luật. Để giảm bớt thời gian, công việc của chủ doanh nghiệp, tư vấn Minh Châu luôn sẵn sàng đồng hành với quý khách.