Trong quá trình hoạt động có những lúc công ty bạn sẽ phát hiện ra hoặc cơ quan thuế thông báo về hoá đơn mua vào từ đơn vị ngừng kinh doanh. Lúc này cần xử lý như thế nào? Những hướng dẫn sau đây của chúng tôi sẽ giúp công ty bạn.
Cần xử lý hoá đơn của doanh nghiệp ngừng kinh doanh thế nào?
Khi công ty bạn phát hiện hoặc cơ quan thuế thông báo một số hoá đơn mua vào từ công ty ngừng kinh doanh, thì việc đầu tiên bạn cần phải xác định thời điểm phát sinh hoá đơn là trước hay sau khi công ty đó ngừng hoạt động.
Dựa vào Công văn 11797/BTC-TCT năm 2014, hoá đơn của công ty ngừng hoạt động sẽ được xử lý như sau:
Về khấu trừ, hoàn thuế GTGT đối với những công ty có mua hàng hoá, và dùng HĐ đầu vào TT của doanh nghiệp ngừng KD, bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh có dấu hiệu mua bát BHP nhưng chưa có kết luận chính thức từ cơ quan thuế sẽ được thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn 13706/BTC-TCT ( 15/10/2013) và Công văn 1752/BTC-CTC ( 10/2/2014) của Bộ Tài chính chi tiết như sau:
Nếu công ty chưa thực hiện việc kê khai khấu trừ thuế GTGT thì Cơ quan thuế quản lý sẽ đưa ra thông báo bằng văn bản để doanh nghiệp tạm dừng kê khai khấu trừ thuế này với các hoá đơn có dấu hiệu sai phạm, cần chờ kết quả từ cơ quan chuyên trách. Doanh nghiệp sẽ thực hiện kê khai khấu trừ thuế GTGT với những hoá đơn không sai phạm.
Nếu công ty đã khai khấu trừ thuế GTGT thì cơ quan thuế sẽ đưa ra thông báo bằng văn bản để công ty khi kê khai cần điều chỉnh giả số thuế GTGT đã khấu trừ. Trong trường hợp công ty khẳng định việc mua bán đúng quy định thì công ty cần phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và cơ quan thuế sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra lại để kết luận và xử lý trường hợp vi phạm. Khi thanh tra cần phải xác minh với đơn vị mua bán ở những vấn đề như:
Xác minh về hàng hoá: Cần xem xét về hợp đồng mua bán( nếu có), hình thức và địa điểm giao nhận hàng hoá, phương tiện và chi phí vận chuyển, chủ sở hữu và nguồn gốc hàng hoá.
Xác minh về thanh toán: Thông tin về ngân hàng giao dịch, đối tượng nộp tiền, số lần giao dịch, hình thức và chứng từ thanh toán.
Xác minh về xuất khẩu hàng hoá: Thông tin về tờ khai hải quan kèm theo xác nhận của Cơ quan hải quan, chứng từ thanh toán qua NH, vận đơn.
Khi hoàn tất việc kiểm tra, nếu cơ quan thuế xác minh rõ việc mua bán hàng hoá có thực và đúng pháp luật thì sẽ giải quyết cho công ty được hoàn thuế GTGT, yêu cầu công ty sẽ phải cam kết nếu trong các hồ sơ mà doanh nghiệp đưa ra cho cơ quan Thuế sau này nếu có sai phải thì sẽ phải chịu hoàn toàn trước pháp luật.
Nếu cơ quan thuế nhận thấy có dấu hiệu vi phạm về luật thuế thì chuyển hồ sơ đến cơ quan chuyên trách điều tra và truy cứu trách nhiệm hình sự.
Các mức phạt hành chính đối với việc dùng hoá đơn, chứng từ bất hợp pháp:
Nếu doanh nghiệp sử dụng hoá đơn, chứng từ vi phamj pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đến 50 triệu, chi tiết như sau:
– Đối với trường hợp sử dụng hóa đơn, chứng từ giả;
– Đối với trường hợp sử dụng hóa đơn, chứng từ chưa có hoặc hết GT sử dụng. c
-Đối với trường hợp sử dụng hóa đơn bị ngừng dùng trong thời gian bị cưỡng chế theo pháp luật trừ khi được phép sử dụng theo thông báo của đơn vị thuế.
– Đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không đăng ký với cơ quan thuế;
-Đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử chưa có mã của cơ quan thuế áp dụng TH sử dụng HDDT có mã của cơ quan thuế.
– Đối với trường hợp sử dụng hóa đơn mua HH, DV có ngày lập trên HĐ từ ngày cơ quan thuế xác định bên bán không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký trước đó.
– Đối với trường hợp sử dụng hóa đơn, chứng từ mua HH, DV có ngày lập trước ngày xác định bên lập không HĐ tại địa chỉ KD đã ĐK trước đó hoặc chưa có thông báo của cơ quan thuế về việc bên lập HĐ, CT không HĐ tại địa chỉ KD đã đăng ký trước đó nhưng cơ quan thuế hoặc cơ quan khác kết luật là chứng từ không hợp pháp.
Có thể nói trong hoạt động kế toán, kế toán viên cần xem xét kỹ lưỡng khi sử dụng hoá đơn, chứng từ để khai thuế, khấu trừ…Để đảm bảo không bị sai phạm, kế toán viên cần có nghiệp vụ cũng như kinh nghiệm thực tế.
Nếu kế toán viên vẫn còn thiếu kinh nghiệm trong việc khai thuế, doanh nghiệp nên sử dụng đơn vị thứ ba hỗ trợ để đạt hiệu quả trong quá trình hoạt động.